วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

ไปดูมาแล้ว -LIFE OF PI อยู่ที่คุณว่าจะเชื่อแบบไหน?

วันนี้ได้มีโอกาศไปดูหนังเรื่อง Life of Pi มาแล้วจะมาเล่าให้ฟังว่าหนังเรื่องนี้ถ่ายภาพออกมาสวยงามทั้งภาพจริงๆแล้วภาพที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หากจะพูดในฐานะคนดูหนังแล้วไม่ถือว่าตื่นตาตื่นใจกับเนื้อหามากนัก แต่รู้สึกชอบภาพสวยๆในหนังเรื่องเอามากๆ หรือเพราะว่าผมรู้ก่อนละมั๊งว่าเสือในหนังเรื่อง Life of Pi ไม่ใช่เสือจริงๆเป็นเสือที่สร้างขึ้นมาด้วยคอมฯ แต่แทบไม่รู้สึกเลยว่าเสือที่เห็นในหนังเป็นเสือปลอม


Life of Pi เป็นหนังฟอร์มยักษ์จากฮอลลีวู้ดที่ได้ผู้กำกับที่สร้างศิลปะด้วยภาพยนต์ "อั้ง ลี่" นอกจากได้เป็นหนังที่ดีที่สุด 10อันดับแรกจากนิตสาร Time แล้ว หนังยังถูกขนานนามว่านี่เป็นอวตาร 2 ดีๆนี่เอง จากการหาข้อมูลกับหนังเรื่อง "Life of Pi" มาก ทำให้ผมคาดหวังกับหนังเรื่องนี้ไว้มาก แต่หนังไม่สามารถทำให้ผมสมหวังได้ในแง่ของเนื้อเรื่องและจุดไคลแม็กของเรื่อง หากภาพสวยๆนั้นไม่เถียง

เนื้อเรื่องเริ่มต้นจากการเล่าเรื่องชีวิตย้อนกลับไปของพายในวัยเด็กกับนักเขียนที่ต้องการเขียนเรื่องราวชีวิตของพาย ในช่วงที่ต้องลอยอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิกหลังจากเรือขนสินค้าของญี่ปุ่นล่มลง พร้อมกับสัตว์ต่างๆในสวนสัตว์ของพ่อที่ต้องย้ายออกจากอินเดียบ้านเกิด พ่อแม่และ พี่ชายของพายจมลงไปพร้อมๆกันกับพาย มีเพียงเสือเบงกอลชื่อ ริชาร์ด ปากเกอร์ เท่านั้นที่ร่วมทางไปบนเรือกู้ชีพ และเริ่มปรับตัวเข้าหากันจนสุดฝั่ง ต่างพานพบอุปสรรคต่างๆ พร้อมสถานที่และเรื่องราวที่ยากจะเชื่อได้

การดำเนินเรื่องของ Life of  Pi ค่อนข้างช้าและทำให้ผมเบื่อ แต่ได้เห็นภาพที่สวยงามจากหนังเรื่องนี้ก็พอที่ทำจะทำให้อดทนดูต่อไป นั่งดูไปซักครึ่งเรื่องก็เริ่มปวดฉี่แต่ก็กลัวพลาดฉากสวยๆอีกนั่นแหละ

เมื่อหนังใกล้จบพายขึ้นฝั่งที่ชายฝั่งแม็กซิโกและหมดเรี่ยวแรง ริชาร์ด ปากเกอร์เดินหายเข้าไปในป่าอย่างไม่มีวันกลับ เป็นตอนที่ปมของหนังเริ่มคลี่คลายออกมาทีละน้อย จนทำให้ผมนึกย้อนกลับไปถึงฉากสวยงาม เหตุการณ์ และสถานที่ที่พายและริชาร์ด ปากเกอร์ได้ผ่านมา

หนังเรื่องนี้ได้ถูกออบแบบ และเตรียมให้คนดูคิดตามใน 2สิ่ง ที่ไม่ได้บอกว่าอันไหนผิด อันไหนถูก สื่งไหนจริง สิ่งไหนหลอก หรือชี้นำไปในทางใดทางหนึ่ง การเปรียบเทียบในสองแง่มุมมีให้เห็นอยู่ตลอดทั้งเรื่อง ทั้งความเชื่อทางศาสนาและวิทยาศาสตร์ การเป็นผู้สร้างและผู้ทำลาย การดินรนเอาชีวิตรอดกับความเชื่อที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ

ในหนังเรื่อง Life of Pi ตัวเอกนับถือและเลือกที่จะเชื่อในศาสนาฮินดูบวกคริสต์ และในตอนเด็กพายก็เคยเข้าไปศึกษาศาสนาอิสลาม และในภาพเหตุการณ์ต่างๆผมมองเห็นสัญลักษณ์และหลักธรรมของศาสนาพุทธที่เป็นสารที่พยายามสื่อออกมาอย่างเต็มเปี่ยม แม้ในเนื้อเรื่องไม่ได้พูดถึงเรื่องความเชื่อและหลักธรรมคำสอนของศาสนาพุทธเลยก็ตาม มีเพียงคนพุทธผู้ร่าเริงในฉากบนเรือสินค้าเท่านั้น

ถือว่าได้ความบันเทิงจาหนังเรื่อง Life of  Pi ที่แฝงไปด้วยหลักธรรม ความเชื่อ ของศาสนา ที่ต่างมุ่งหวังให้คนมีกำลังใจที่สู้ชิวิตอย่างมีความหวังและอย่ายอมแพ้ แต่ละศาสนาก็การวิธีการที่แตกต่างกันไป แต่มุจุดมุ่งหมายเดียวกัน หนังมีสัญลักษณ์และสารที่สื่ออกมาทุกฉากทุกตอนที่สำคัญและถูกเฉลยในท้ายเรื่อง ดังนั้นแม้การเล่าเรื่องจะราบเรียบไปหน่อย แต่ทุกตอนจะถูกเฉลยในตอนท้าย และคุณจะเข้าใจแก่นของเรื่อง อย่าพลาดที่จะมองเห็นสารที่ถูกส่งออกมาจากเรื่อง Life of Pi ชีวิตมหัศจรรย์ของพาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น